tintuc_detail 5 điều cần nắm rõ khi bảo trì thang máy - CÔNG TY TÂM PHÁT LỘC | SỬA CHỮA THANG MÁY TPHCM

5 điều cần nắm rõ khi bảo trì thang máy

 

       Thang máy là sản phẩm công nghệ cao, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng khi sử dụng nên đòi hỏi phải được bảo trì bởi nhân sự có chuyên môn sâu. Dưới đây là một số lưu ý của các chuyên gia Viện Kỹ thuật ứng dụng thang máy giúp bạn có thể tự giám sát công việc của kỹ thuật viên (KTV) khi thuê dịch vụ bảo trì, để bảo vệ gia đình.

 


 

1. Đảm bảo an ninh, an toàn khi bảo trì thang máy

 

       Việc một người lạ vào nhà, di chuyển lên xuống trong không gian riêng tư giữa các tầng dù vẫn là điều hết sức tế nhị và phức tạp cho gia chủ. Nhân viên bảo trì có thể xâm nhập bất cứ tầng nào họ muốn. Vì thế, cần đặt ra yêu cầu đảm bảo an toàn cho người nhà, đảm bảo không bị mất cắp khi bạn hoàn toàn không tin tưởng. Do vậy, việc tối thiểu gia chủ cần làm là:

 

- Thuê dịch vụ thang máy của công ty có năng lực, uy tín.

- Trước khi đồng ý bảo trì, yêu cầu cung cấp đủ thông tin về thời gian và nhân sự phụ trách. KTV khi tới cần xuất trình giấy tờ chứng minh, thẻ nhân viên có mã QR còn hiệu lực và không mờ nhòe, tẩy xóa, cùng trang phục bảo hộ lao động đầy đủ. Nếu thấy nghi ngờ, gia chủ phải báo cho công ty cung cấp dịch vụ để xác nhận lại hoặc yêu cầu xuất trình căn cước/CMND xem có phù hợp với các giấy tờ khác không.

- Trong thời gian tới, khi Nhà nước ban hành quy định về chứng chỉ hành nghề (đối với nghề liên quan đến an toàn, sức khỏe, …), các KTV bảo trì bắt buộc phải có chứng chỉ nghề thang máy. Khi đó, bạn cần yêu cầu KTV xuất trình chứng chỉ hoặc có thể quét mã để kiểm tra, đối chiếu về hồ sơ hoạt động của KTV đó trong ngành thang máy.

 


 

2. Yêu cầu test thử tính năng cứu hộ thang máy

 

       Chức năng cứu hộ tự động ( ARD - Automatic Rescue Device) là một chức năng an toàn bắt buộc phải có trong bất kỳ dòng thang máy nào. Đề phòng trường hợp điện lưới mất, ARD sẽ giúp thang máy đưa cabin về tầng gần nhất và mở cửa cho người sử dụng thoát ra ngoài. Nhưng trên thực tế thì thiết bị này có thể bị hỏng, ắc quy hết điện mà gia chủ không biết. Muốn kiểm tra chức năng này hoạt động bình thường: khi nghiệm thu bảo trì bạn phải yêu cầu KTV cắt điện, thực hiện trường hợp giả định, xem cabin có di chuyển về tầng gần nhất và mở cửa hay không.

 

       Đối với những dòng thang máy hiện đại cao cấp hơn, ngoài ARD còn có SRS (Self Rescue System - Hệ thống tự cứu hộ). Phòng khi mất điện, ARD hỏng thì người sử dụng chỉ cần nhấn nút SRS để tự giải thoát mà không cần trợ giúp. Để kiểm tra hệ thống này, bạn giả định cắt điện, đồng thời yêu cầu KTV ngắt bộ cứu hộ tự động (ARD) để kích hoạt SRS, xem cabin có tự về tầng gần nhất và mở cửa hay không.

 

3. Yêu cầu test thử hệ thống cuộc gọi khẩn cấp Emcall

 

       Thang máy tiêu chuẩn cơ bản có hệ thống liên lạc nội bộ (Intercom) nhằm đảm bảo liên lạc 3 điểm: Người trong cabin, người ở ngoài phòng trực và tủ điện phòng máy. Hệ thống này chỉ hữu hiệu với thang máy công cộng luôn có người qua lại, có bảo vệ thường trực. Nhưng đối với thang máy gia đình thì hệ thống này ít hiệu quả khi người thân ở nhà một mình, bị nhốt trong thang khi di chuyển, khi đó gọi Intercom cũng không có ai nghe.

 

       Để khắc phục tình trạng này, gần đây một số hãng thang máy đã cung cấp hệ thống cuộc gọi khẩn cấp Emcall ( Emegency Call). Hệ thống này giúp thực hiện chức năng:

 

- Tự động gửi lỗi về trung tâm dịch vụ bằng tin nhắn.

- Khi người sử dụng thang bị nhốt một mình, chỉ cần nhấn nút Emcall trên bảng gọi, hệ thống này được kích hoạt. Cuộc gọi được kết nối tự động đến 5 số điện thoại do bạn cài đặt lựa chọn (Vd: 3 sđt người thân, 2 sđt tổng đài của bên cung cấp dịch vụ, cứu hộ 114). Ngay khi bạn nhấn nút, hệ thống Emcall sẽ quay số thứ nhất, nếu không có người bắt máy sau 10s (hoặc theo thời gian cài đặt) sẽ tự động chuyển sang số thứ 2 và lặp lại cho đến khi có người nhấc máy và thực hiện cứu hỗ.

 


 

4. Kiểm tra đèn chiếu sáng khẩn cấp, quạt thông gió

 

       Khi mất điện bắt buộc quạt thông gió và đèn chiếu sáng khẩn cấp trong cabin phải hoạt động tối thiểu 30’ để đảm bảo ánh sáng và lưu thông không khí, điều này rất quan trọng. Do vậy, khi nghiệm thu bảo trì, bạn yêu cầu KTV kiểm tra chức năng này bằng cách: bạn đứng trong cabin, KTV cắt điện và bạn xem tình trạng hoạt động của đèn chiếu sáng, quạt thông gió.

 

5. Lưu ý biên bản bảo trì và hạn kiểm định

 

       Sau khi kết thúc đợt bảo trì, bạn yêu cầu KTV trình biên bản để kiểm tra đối chiếu. Nếu hài lòng với tất cả các hạng mục công việc, bạn mới tiến hành xác nhận. Đồng thời, đừng quên bảo trì thang máy theo thời gian quy định để bảo vệ an toàn cho gia đình.

 

Các bài khác

Bỏ túi các tiêu chí lựa chọn thang máy gia đình
Hiện nay thị trường thang máy phong phú dễ khiến khách hàng hoang mang không biết lựa chọn loại nào cho phù hợp.Vì thế, việc xác định rõ được các tiêu chí cần...
Có nên lắp thang máy kính cho ngôi nhà của mình?
Hãy cùng tìm câu trả lời cho câu hỏi trên trong bài viết sau nhé!
Những lý do bạn nên sắm cho gia đình mình một thiết bị thang máy
Nếu bạn đang phân vân không biết có nên lắp đặt thiết bị thang máy cho nhà mình hay không? Hãy tham khảo ngay một số lý do, được chúng tôi chia sẻ trogn bài viết...
Một số sai lầm cần tránh khi lắp đặt thang máy gia đình
Ngày nay thang máy càng được sử dụng nhiều trong các công trình nhà ở. Tuy nhiên để lắp đặt một thiết bị thang máy cho ngôi nhà của mình cần lưu ý gì? Xem ngay...
Làm gì khi thang máy không sử dụng trong thời gian dài?
Làm gì khi không sử dụng thang máy trong một thời gian? Tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé!
Tính năng an toàn của thang máy quan sát
Thang máy từ khi hình thành và phát triển đã cho ra đời nhiều mẫu mã và kiểu dáng tiện ích, hấp dẫn con mắt người tiêu dùng. Đặc biệt, sự ra đời của dòng...
Ảnh hưởng của thang máy đến cuộc sống hiện đại
Trong cuộc sống ngày nay thang máy là một phương tiện vận chuyển không thể thiếu. Trong cuộc sống hiện đại ảnh hưởng của thang máy gia đình đối với con người...
 Bao lâu nên bảo trì bảo dưỡng thang máy?
Bảo trì bảo dưỡng thang máy thường diễn ra khoảng 2 tháng/lần là hợp lý nhất. Bằng các thao tác nghiệp vụ cùng chuyên môn sâu, các kỹ sư thang máy sẽ giúp khách...
Đăng ký nhận báo giá
TÌM KIẾM NHANH
Hotline tư vấn: 0908639762
0908639762 02822106650
Zalo