tintuc_detail Thang máy lên trời - CÔNG TY TÂM PHÁT LỘC | SỬA CHỮA THANG MÁY TPHCM

Thang máy lên trời

Thang máy lên trời

Cách đây chưa lâu, ý tưởng thiết kế thang máy để đưa máy móc, thiết bị vào vũ trụ có thể bị xem như trò đùa, tương tự như việc tìm kiếm quái vật hồ Loch Ness.

 


 

Vào năm 2003, nhà văn viễn tưởng người Anh Arthur C. Clark đã khẳng định như sau: “Thang máy vũ trụ sẽ được thiết kế trong vòng 10 năm sau khi người ta ngừng cười cợt, châm biếm đối với ý tưởng này”. Và chính bây giờ, “người ta đã ngừng cười cợt”.

 

Không phải là ảo tưởng khoa học

 

Mức độ tiên tiến của công nghệ hiện đại và những vật liệu hoàn toàn mới mà chúng ta đang có, khiến việc chuẩn bị cho thang máy vũ trụ không phải là ảo tưởng khoa học. 5 năm trước, các chuyên gia của Học viện Du hành vũ trụ quốc tế (Thụy Điển) đã khẳng định điều này trong một bản báo cáo đặc biệt.

 

Năm 2019 này, vẫn chưa có ai khởi động việc xây dựng thang máy vũ trụ. Tuy nhiên, phần lớn mọi người biết rằng, thiếu kinh phí chính là rào cản chủ yếu trong khai phá vũ trụ, đặc biệt đối với những khu vực ở xa Trái đất.

 

Vì lý do đó, các nhà khoa học ngày càng mạnh dạn lan truyền ý tưởng xây dựng thang máy vũ trụ để việc đưa thiết bị, máy móc nghiên cứu, kính viễn vọng, vệ tinh… vào không gian trở nên dễ dàng hơn.

 

Vào năm 1895, nhà khoa học lý thuyết Konstantin Eduardovich Tsiolkovsky (người Nga), người đặt nền móng cho ngành du hành vũ trụ hiện đại, đã đề xuất thiết kế thang máy với dây cáp dài 35.788 km, đạt tới độ cao của quỹ đạo địa tĩnh. Các khoang chứa di chuyển theo dây cáp này, vì thế việc phóng tàu vũ trụ bằng tên lửa là không cần thiết.

 

Sau này, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã quay trở lại với ý tưởng thang máy của Tsiolkovsky. Thành phần cơ bản của thang máy vũ trụ là sợi dây cáp có chiều dài đạt tới độ cao quỹ đạo.

 

Các khoang chứa (module) di chuyển theo sợi dây cáp này sẽ vận chuyển máy móc, thiết bị nghiên cứu, nguyên vật liệu, lương thực… tóm lại là tất cả những thứ cần thiết cho khai phá vũ trụ, lên quỹ đạo.

 

Vật liệu mới thế chỗ dây kim loại

 

Không có thứ kim loại nào bảo đảm cho dây cáp đủ chắc chắn, để thang máy vũ trụ không bị rơi do chính sức nặng của nó. Tuy nhiên, vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách sử dụng một loại vật liệu mới – sợi nano carbon.

 

Trên cơ sở mô phỏng máy tính của NASA, các nhà khoa học đi đến kết luận là thang máy vũ trụ không di chuyển theo dây cáp mà theo băng chuyền làm từ sợi nano carbon. Băng chuyền rộng khoảng 1 m và có độ dày tương đương một tờ giấy. Nó có khả năng chịu được áp lực 630 tấn/cm2.

Các bài khác

Bỏ túi các tiêu chí lựa chọn thang máy gia đình
Hiện nay thị trường thang máy phong phú dễ khiến khách hàng hoang mang không biết lựa chọn loại nào cho phù hợp.Vì thế, việc xác định rõ được các tiêu chí cần...
Có nên lắp thang máy kính cho ngôi nhà của mình?
Hãy cùng tìm câu trả lời cho câu hỏi trên trong bài viết sau nhé!
Những lý do bạn nên sắm cho gia đình mình một thiết bị thang máy
Nếu bạn đang phân vân không biết có nên lắp đặt thiết bị thang máy cho nhà mình hay không? Hãy tham khảo ngay một số lý do, được chúng tôi chia sẻ trogn bài viết...
Một số sai lầm cần tránh khi lắp đặt thang máy gia đình
Ngày nay thang máy càng được sử dụng nhiều trong các công trình nhà ở. Tuy nhiên để lắp đặt một thiết bị thang máy cho ngôi nhà của mình cần lưu ý gì? Xem ngay...
Làm gì khi thang máy không sử dụng trong thời gian dài?
Làm gì khi không sử dụng thang máy trong một thời gian? Tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé!
Tính năng an toàn của thang máy quan sát
Thang máy từ khi hình thành và phát triển đã cho ra đời nhiều mẫu mã và kiểu dáng tiện ích, hấp dẫn con mắt người tiêu dùng. Đặc biệt, sự ra đời của dòng...
Ảnh hưởng của thang máy đến cuộc sống hiện đại
Trong cuộc sống ngày nay thang máy là một phương tiện vận chuyển không thể thiếu. Trong cuộc sống hiện đại ảnh hưởng của thang máy gia đình đối với con người...
 Bao lâu nên bảo trì bảo dưỡng thang máy?
Bảo trì bảo dưỡng thang máy thường diễn ra khoảng 2 tháng/lần là hợp lý nhất. Bằng các thao tác nghiệp vụ cùng chuyên môn sâu, các kỹ sư thang máy sẽ giúp khách...
Đăng ký nhận báo giá
TÌM KIẾM NHANH
Hotline tư vấn: 0908639762
0908639762 02822106650
Zalo